Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017

A.I. sẽ giúp Google chống lại khủng bố trên YouTube

Tuần qua, Facebook bắt đầu chiến dịch kêu gọi người dùng đóng góp ý kiến để ngăn chặn sự bành trướng của các phần tử khủng bố thông qua mạng xã hội. Ngay lập, tức Google cũng bắt đầu tiến trình đề ra các giải pháp chống khủng bố của mình.

Hiện, cả Facebook và Google đang chịu nhiều áp lực chính trị ở Châu Âu trong việc thay lọc nội dung chứa yếu tố khủng bố. Theo đó, nhiều chính trị gia ở Anh và Đức không ngừng phê phán những nền tảng mở như YouTube đang trở thành công cụ cho các phần tử khủng bố truyền bá nội dung tiêu cực của họ.

A.I. sẽ giúp Google chống lại khủng bố trên YouTube

Châu Âu đã và đang hứng chịu nhiều đợt khủng bố trong vài năm trở lại. Gần đây nhất đã có tận 4 đợt khủng bố rơi vào nước Anh. Hiện tại, chính quyền Anh và Pháp đang cân nhắc việc giới thiệu những án phạt mới cho những tền tảng công nghệ đã thất bại trong việc ngăn ngừa các tín đồ cực đoan lan quyền nội dung khủng bố của họ trên đó.

Đầu tháng 6 này, thủ tướng Anh đã mở một cuộc họp nhằm đi đến một hiệp định toàn cầu giữa các đồng minh trong việc "kiểm soát không gian số để ngăn ngừa những kế hoạch khủng bố và chủ nghĩa cực đoan". Trong khi đó, tại Đức, chính quyền đang ra sức ủng hộ một đề xuất ra án phạt cực lớn cho những công ty truyền thông thất bại trong việc gỡ bỏ những bài phát biểu mang tính chống phá.

Bên cạnh việc cụ thể hóa án phạt thành luật, các chính quyền còn đưa ra những yêu cầu hoạt động cho Google sau khi YouTube bị phát hiện đề xuất quảng cáo của khách hàng ngay bên cạnh nôi dung khủng bố. Đó cũng là lý do gần đây, hoạt động của các YouTuber đang bị Google kiểm soát chặt chẽ hơn trước; mặc dù vẫn chưa có dấu hiệu triệt để.

Thay vì chờ phản hồi từ người dùng như Facebook, Google lại lên kế hoạch một cách chủ động hơn (gồm 4 bước):

1. Tăng cường sử dụng công nghệ 'học máy' (machine-learning) để tự động nhận diện video liên quan đến khủng bố và cực đoan. Công việc này là một thử thách bởi nhiều kênh truyền thông có thể lồng ghép các clip khủng bố trong bản tin của họ.

2. Bổ sung thêm chuyên gia độc lập trong việc gắn cờ nội dung trên YouTube. Đây sẽ là những người có tỷ lệ chính xác cao trong việc gắn cờ các nội dung vi phạm nguyên tắc của YouTube. Theo lời Google, họ sẽ bổ sung thêm 50 tổ chức phi chính phủ cho các hạng mục như: phát biểu chống phá, tự hủy hoại bản thân và khủng bố... vào danh sách 63 tổ chức sẵn có đang thực hiện nhiệm vụ gắn cờ nội dung. Song song đó, Google sẽ hợp tác nhiều hơn với các nhóm bài trừ khủng bố để nhận diện nội dung mà các tổ chức khủng bố dùng làm tài liệu chiêu mộ thành viên cho họ.​

"Máy móc có thể giúp nhận diện video có vấn đề, nhưng con người vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định liệu nội dung có vượt qua giới hạn bạo lực hoặc tôn giáo hay không" - trích lời Kent Walker, giám đốc tư vấn của Google.

3. Thái độ quyết liệt hơn với những video gây tranh cãi; thông qua việc gắn cờ giới hạn cho những nội dung tôn giáo dễ gây tranh cãi hoặc nội dung mang chủ nghĩa thượng đẳng. Theo lời đại diện Google, những video kiểu này sẽ không được dùng để kiếm tiền, không được đề xuất và không được bình luận hoặc dùng để quảng cáo.

4. Tăng cường giảm tiểu khả năng lan truyền thông qua liên kết với Jigsaw (một phân nhánh của Alphabet), cùng với phương thức 'chuyển hướng' (redirect). Theo đó, những người có xu hướng đào sâu vào nội dung tuyên truyền của Isis sẽ bị chuyển hướng sang nội dung chống khủng bố nhằm thay đổi nhận thức của họ.​

Mặc dù chịu sức ép rất lớn từ các phe phái chính trị, Google vẫn hy vọng sẽ bảo toàn được quyền tự do ngôn luận của họ trên đại dương số. Điều này đồng nghĩa, Google (và YouTube) vẫn cho phép các phần tử khủng bố đăng tải nội dung của họ; chỉ khác là Google sẽ tìm cách để không bị buộc tội kiếm tiền vì giúp đỡ các đối tượng này lan truyền nội dung tiêu cực. Bởi, nếu đi tận gốc, đây là vấn đề giữa hai quan điểm 'xóa bỏ tự do ngôn luận' và 'giữ gìn tự do ngôn luận'.


Kết quả của những giải pháp trên đây hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng của Google trong việc nhận diện một cách nhanh chóng và chính xác nội dung có vấn đề. Một bí ẩn mà nhiều người vẫn đang thắc mắc là hiện có tổng cộng bao nhiêu người kiểm duyệt nội dung cho YouTube tại thời điểm này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét